Blog

10 วิธีลดความเครียดจากงาน

การทำงานเป็นเวลามากๆ หรือในภาวะที่กดดัน อาจจะทำให้เกิดความเครียดได้ ซึ่งความเครียดนี้ อาจส่งผลกระทบกับการทำงานได้ แล้วจะทำอย่างไร ที่จะลดความเครียดนี้ได้ เรามี 10 วิธีลดความเครียดมาฝากกันครับ

1. ออกกำลังกาย
– การออกกำลังกายจนได้เหงื่อนั้น ถือว่านอกจะช่วยลดความเครียดได้แล้ว เรายังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย ดังนั้น ควรออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ 2-3 วัน หรือถ้ากลัวไม่สนุก ไปออกกำลังกายกับเพื่อนๆ ในวันหยุด ก็ได้นะ หรือถ้าไม่อยากไปไหนไกล ลองทำงานบ้านดูนะครับ ขอบอกเลยว่า เหนื่อยพอๆ กับการออกกำลังกายเลย

2. การพักผ่อนหย่อนใจ
– หลังเลิกงาน หรือในวันหยุด ลองหากิจกรรมพักผ่อนย่อนใจให้ตัวเองดูบ้าง จะดูหนัง ฟังเพลง แล้วแต่ชอบเลย เมื่อรู้สึกสดชื่น สบายใจแล้ว ก็พร้อมที่จะกลับไปทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพแน่นอน

3.การพูดอย่างสร้างสรรค์
– การพูดก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ถ้าเราพูดกันด้วยคำพูดที่ทำให้รู้สึกดี ยังไงก็ไม่มีความเครียดเกิดขึ้นแน่นอน
เพราะบางครั้งถ้าเราเลือกคำพูดที่ไม่ดีออกไป คนฟังอาจจะจำไปนานแสนนานเลยนะครับ ลองพูดคำที่แสดงถึงความห่วงใย ใส่ใจกัน ดูนะครับ

4.การแสดงอารมณ์อย่างเหมาะสม
– ข้อนี้ เป็นผลที่อาจเกิดขึ้นก่อนหรือต่อเนื่องกับข้อที่แล้ว การแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสมถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เก็บกดมากไป ก็ไม่ดี แต่แสดงออกมาไป ก็ไม่ดีเช่นกัน มีคนเคยแนะนำว่า เราไม่ควรตัดสินใจอะไรเวลาที่เราโมโห เพราะมันอาจทำให้เราตัดสินใจผิดพลาดได้ ดังนั้น เราควรฝึกควบคุมอารมณ์ของตนเอง การคิดก่อนพูด ก่อนทำ อยู่เสมอนะครับ

5.การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน
– สิ่งนี้ถือว่าสำคัญมากๆ เลยนะครับ เพราะว่าถ้ามีเพื่อนร่วมงานที่ดี จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานได้ มีอะไร เราก็ช่วยเหลือกัน ปรึกษากัน ช่วยให้การทำงานราบรื่น นอกเวลางานก็สนุกสนานกันได้ ได้งาน ได้มิตรภาพด้วย

6.การบริหารเวลา
– การบริหารเวลาอย่างเหมาะสม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ มีเวลาเหลือให้เราพักผ่อนได้มากขึ้น ความเครียดก็จะน้อยลง ลองจดบันทึกดูว่า การทำงานแต่ละวันเราทำอะไรไปบ้าง อันไหนใช้เวลาเท่าไหร่ อันไหนที่ควรลดเวลาการทำงานในบางขั้นตอนลง จะช่วยให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

7.การแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี
– การมีปัญหา ก็ถือเป็นความเครียดอย่างหนึ่งอยู่แล้ว ดังนั้น เราไม่ควรเอาอารมณ์ไปแก้ปัญหา ลองคิดหาเหตุและผลของปัญหาว่าเกิดจากอะไร ถ้าคิดไม่ออก ก็ลองปรึกษาเพื่อนร่วมงานดู เมื่อรู้วิธีแล้ว ก็ควรแก้ไขทันที

8.การปรับเปลี่ยนความคิด
– บางที เราอาจจะมองโลกในมุมเดียว ลองปรับความคิดของคุณดู ถ้าใครที่คิดมาก ให้ลองคิดบวกให้มากขึ้น เพราะยิ่งคิดมาก ก็ยิ่งทำให้เครียด

9.การสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ
– การสร้างความเชื่อมั่นให้ตนเอง จะช่วยทำให้เรามีกำลังใจในการทำงาน มั่นใจในการทำงาน เมื่อมั่นใจแล้ว ก็จะลดความเครียดลงได้

10.การรู้จักยืนยันสิทธิ์ของตน
– บางทีการที่เรายอม หรือ เกรงใจผู้อื่นมากๆ จนทำให้ตนเองเดือดร้อน ก็ส่งผลให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้น เราควรยืนยันสิทธิ์ ของตนเองบ้าง สิทธิ์ที่ควรยืนยัน ได้แก่ สิทธิ์ที่จะทำงานเร่งด่วนของตนเองให้เสร็จก่อน สิทธิ์ที่จะไต่ถามเพราะไม่รู้หรือไม่เข้าใจ สิทธิ์ที่จะเลือกทำสิ่งที่ตนเองพอใจโดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน สิทธิ์ที่จะเปลี่ยนใจเมื่อได้ข้อมูลใหม่ และสิทธิ์ที่จะชี้แจงเมื่อถูกเข้าใจผิด