ในการใช่ลิ่มเป็นตัวส่งกำลังจากเพลานั้น หากเราออกแบบเพลาและลิ่มไม่สัมพันธ์กัน ก็อาจจะทำให้ชิ้นส่วนที่เล็กกว่าเสียหาย หรือชำรุดได้เร็วกว่า
เพื่อให้การทำร่องลิ่มกับเพลามีความสัมพันธ์กัน ทางเราจึงได้ทำตารางสำหรับการทำร่องที่เพลา มาให้ง่ายต่อการออกแบบ และการเลือกใช้ลิ่มบนเพลา ด้วย
Shaft | Keyway on Shaft | Key | Remark | ||
Ø | Width | Depth | Width | Depth | |
6 | 2 | 1.0 | 2 | 2 | |
8 | 2 | 1.0 | 2 | 2 | |
10 | 3 | 1.4 | 3 | 3 | |
12 | 4 | 1.8 | 4 | 4 | |
14 | 5 | 2.3 | 5 | 5 | |
15 | 5 | 2.3 | 5 | 5 | |
18 | 6 | 2.8 | 6 | 6 | |
20 | 6 | 2.8 | 6 | 6 | |
22 | 6 | 2.8 | 6 | 6 | |
25 | 8 | 3.3 | 8 | 7 | |
28 | 8 | 3.3 | 8 | 7 | |
30 | 8 | 3.3 | 8 | 7 | |
32 | 10 | 3.3 | 10 | 8 | |
35 | 10 | 3.3 | 10 | 8 | |
38 | 10 | 3.3 | 10 | 8 | |
40 | 12 | 3.3 | 12 | 8 | |
42 | 12 | 3.3 | 12 | 8 | |
45 | 14 | 3.8 | 14 | 9 | |
48 | 14 | 3.8 | 14 | 9 | |
50 | 14 | 3.8 | 14 | 9 | |
55 | 16 | 4.3 | 16 | 10 | |
60 | 18 | 4.4 | 18 | 11 | |
65 | 18 | 4.4 | 18 | 11 | |
70 | 20 | 4.9 | 20 | 12 | |
75 | 20 | 4.9 | 20 | 12 | |
80 | 22 | 5.4 | 22 | 14 | |
85 | 22 | 5.4 | 22 | 14 | |
90 | 25 | 5.4 | 25 | 14 | |
100 | 28 | 6.4 | 28 | 16 | |
Unit : mm |